หีบเก็บพระบัญญัติ (The Ark of the Covenant)

วิหารโซโลมอนมีสิ่งมีค่าอย่างหนึ่งคือหีบที่เก็บพระบัญญัติที่โมเสสได้รับมาจากพระเจ้า หีบนี้เป็นหีบศักดิ์สิทธิ์ และปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง Indiana Jones and the Raiders of the Lost Ark ตามความเชื่อที่เล่าสืบต่อกันมา
ภาพโจขัวข้ามแม่น้ำจอร์แดนพร้อมหีบเก็บพระบัญญติ โดย เบนจามีน เวสต์ ประมาณปีค.ศ. 1800 (https://www.google.com/culturalinstitute/beta/asset/joshua-passing-the-river-jordan-with-the-ark-of-the-covenant/1QFKub9RpoHOHg)

ตามตำนานเล่าว่าโมเสส ขึ้นไปบนภูเขาไซนายถึง ๔๐ วัน ๔๐ คืน และได้รับแผ่นหินสองแผ่นซึ่งจารึกศีลจำนวน ๑๐ ข้อ (พูดอย่างไม่เชื่อในเรื่องปาฎิหาริย์ก็คงต้องบอกว่า โมเสสแกะสลักแผ่นหินนั้นเอง ถึงต้องใช้เวลา ๔๐ วัน ๔๐ คืน) และแผ่นหินสองแผ่นนั้น ยังมีความเชื่อที่แตกต่างกัน ฝ่ายหนึ่งเชื่อว่าจารึกศีลไว้แผ่นละ ๕ ข้อ อีกฝ่ายหนึ่งเชื่อว่า หินแต่ละแผ่นจารึกศีลไว้ ๑๐ ข้อ

แผ่นจารึกนั้น เก็บรักษาไว้ในหีบ ซึ่งบางแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมว่า ไม่ได้มีเพียงแผ่นจารึกเท่านั้น ยังมีไม้เท้าของอารอน (พี่ชายของโมเสส) ซึ่งมีพลังอำนาจวิเศษ เหยือกบรรจุแมนนา (manna - ผลไม้หรืออะไรที่รับประทานได้สักอย่างที่ได้รับมาจากพระเจ้า) และม้วนจารึกโทราห์ (Torah) ที่เขียนโดยโมเสส

หีบใบนี้ (เล่ากันว่า) ออกแบบภายใต้คำแนะนำของพระเจ้าใน Book of Exodus มีขนาดประมาณ 1.31×0.79×0.79 m (แปลงมาตราส่วนจากที่ระบุเอาไว้) ทำจากไม้ประดับด้วยทอง และผู้จะสัมผัสได้จะต้องเป็นผู้มีเชื้อสายใน ๑๒ เผ่าแห่งอิสราเอลเท่านั้น โดยมีผ้าคลุมหีบอยู่ตลอดเวลา

หีบใบนี้ขนย้ายจากอียิปต์พร้อมกับขบวนอพยพของโมเสส ได้แสดงพลังปาฎิหาริย์ไว้หลายครั้ง เช่นเมื่อถึงแม่น้ำจอร์แดน เมื่อนำหีบนำขบวนไป  สายน้ำก็แหวกเป็นทางให้ขบวนเดินผ่าน หรือเมื่อถึงเมืองเจริโคก็แห่หีบนี้รอบเมืองและโห่ร้อง เป่าแตร ก็ทำให้กำแพงเมืองเจริโค่ถล่ม จึงเข้าไปยึดเมืองได้

ผู้ครองครองหีบเปลี่ยนแปลงและย้ายที่หลายครั้ง จนกระทั่งมาอยู่ในการครอบครองของกษัตริย์เดวิดแห่งเจรูซาเลม ซึ่งคิดจะสร้างวิหารเพื่อเก็บรักษาหีบใบนี้เอาไว้ แต่ต่อมาเมื่อบุตรของเดวิด ก้าวขึ้นเป็นกษัตริย์โซโลมอน ก็ได้เก็บหีบใบนี้ไว้ในวิหารโซโลมอน ในห้องที่ลึกและลับที่สุด  เมื่อวิหารโซโลมอนโดนกองทัพบาบิโลนทำลายพินาศ ก็ไม่ปรากฏว่ามีหีบใบนี้อยู่ โดยคาดว่าอาจจะโดนย้ายไปเก็บซ่อนไว้ที่อื่นและไม่มีใครรู้ว่าหีบใบนี้อยู่ที่ใดอีกเลยนับจากนั้น

เล่ากันว่า ก่อนที่กองทัพบาบิโลนจะโจมตีเจรูซาเลม ได้ขนย้ายหีบไปซ่อนไว้ในถ้ำแห่งหนึ่งในภูเขาเนโบ ในจอร์แดน  บ้างก็ว่า จักรพรรดิ เมเนลิคที่ ๑ แห่งเอธิโอเปีย (บุตรของกษัตริย์โซโลมอนกับราชินีแห่งชีบา) ย้ายหีบนี้ไปเก็บไว้ในวิหารแห่งหนึ่งในเอธิโอเปีย บ้างก็อ้างว่าอยู่ในอัฟริกาใต้ บ้างก็ว่าอยู่ในวาติกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตราประทับโซโลมอน (Seal of Solomon)

ตราประทับแห่งบาโฟเมต (Sigil of Baphomet)

พันธสัญญาของโซโลมอน (Testament of Solomon)