พันธสัญญาของโซโลมอน (Testament of Solomon)

(จากความเชื่อเล่าว่า) กษัตริย์โซโลมอน บุตรแห่งเดวิด ผู้ก่อสร้างวิหารแห่งเจรูซาซาเลมด้วยเวทย์มนตร์ที่ได้จากแหวนแห่งโซโลมอน ต้นฉบับที่ค้นพบเก่าที่สุดเขียนด้วยภาษากรีกโบราณ  เขียนขึ้นในราวๆ คริสตศตวรรษที่ ๑ – ๕ ไม่ทราบว่าผู้เขียนเป็นใคร

บทแรกของพันธสัญญานี้ เขียนว่า:-
พันธสัญญาแห่งโซโลมอน, บุตรแห่งเดวิด ผู้เป็นกษัตริย์นครเจรูซาเลม, ผู้ปกครองและควบคุมวิญญาณแห่งท้องฟ้า, พื้นดิน, และโลกใต้ดินทั้งหมด โดยพลังทั้งหมดนั้นช่วยให้เขาก่อสร้างวิหารด้วยวิธีเหนือธรรมชาติ มิใช่ด้วยความสามารถจากกองกำลังมนุษย์ ยังมีความช่วยเหลือจากเหล่าทวยเทพและปิศาจ...

เนื้อหาในพันธสัญญานี้ เล่าว่า ในช่วงที่กำลังเริ่มก่อสร้างวิหารแห่งเจรูซาเลม เจ้าปิศาจออเนียส (Ornias) จะออกมาเมื่อตะวันตกดิน และเข้าไปดูดพลังจากบุตรของหัวหน้าผู้ออกแบบวิหาร แย่งอาหารและค่าแรงไปครึ่งหนึ่ง เมื่อกษัตริย์โซโลมอนทราบเรื่องจึงเข้าไปสวดขอพรในวิหาร และได้รับแหวนวงหนึ่งจากเทวฑูตไมเคิล เป็นแหวนที่มีตราประทับชื่อของพระเจ้ากำกับอยู่

ด้วยแหวนตราประทับนี้ ทำให้กษัตริย์โซโลมอนจัดการกับปิศาจออเนียส ใช้เป็นตัวนำไปพบกับบีลซีบัล เจ้าชายแห่งมวลปิศาจ ได้รู้จักบรรดาปิศาจต่างๆ รวมทั้งสิ้น ๓๖ ตน มีความเป็นไปได้ว่าความเชื่อจากทางกรีกแฝงอยู่ด้วย (และอย่าลืมว่าต้นฉบับเก่าที่สุดที่ค้นพบเป็นภาษากรีก) จึงมีปิศาจสาว ๗ ตน ที่รวมตัวกันเป็นตัวแทนของดวงดาวทั้ง ๗) อาศัยอยู่ในลิเดีย หรือบางทีก็อยู่ในโอลิมปัส ปิศาจบางตัวสามารถจำแลงร่างได้ และพาดพิงถึงราชินีแห่งชีบาในฐานะแม่มด

กษัตริย์โซโลมอนใช้อำนาจแห่งแหวนประทับตราบังคับให้ปิศาจมาช่วยสร้างวิหาร หนึ่งในปิศาจนี้มีตนหนึ่งชื่อ เอฟิปป้าส์ (Ephippas) ได้ทำนายถึงชายผู้เกิดจากหญิงพรหมจรรย์จะโดนตอกตรึงบนไม้กางเขน

ทางอิสลาม ได้เขียนถึงกษัตริย์โซโลมอน (ในชื่อนบีสุลัยมาน) โดยบอกว่าได้เสียชีวิตโดยที่ยังถือไม้เท้าค้ำตัวอยู่ เพราะไม่อยากให้เหล่าปิศาจรู้ว่าท่านเสียชีวิตแล้ว (ซึ่งจะจากไปไม่ยอมทำงานต่อ)  จนกระทั่งไม้เท้าที่ใช้ค้ำยันนั้นผุพัง  ร่างของท่านจึงล้มลง เหล่าปิศาจจึงรู้ว่าตัวเองเป็นอิสระจากอำนาจควบคุมในตอนนั้น

วิหารโซโลมอน หรือ วิหารแรกแห่งเจรูซาเลม ก่อตั้งอยู่บนภูเขาไซออน หรือ Temple Mount ตามตำนานเล่าว่าสร้างในราวๆ ศตวรรษที่ ๑๐ ก่อนคริสตกาล ในสมัยของราชอาณาจักรจูดาห์  ซึ่งตำนานเล่าว่าวิหารแห่งนี้สำเร็จได้ด้วยพลังของปิศาจซึ่งโดนควบคุมจากพลังแห่งแหวนตราประทับที่โซโลมอนได้รับมาจากเทวฑูตไมเคิล
ตราประทับ ณ วิหารแรกแห่งเจรูซาเลม

วิหารแห่งนี้โดนทำลายโดยพระเจ้าเนบูคัดเนซซาร์ที่ ๒ เมื่อ ๕๘๖ ปีก่อนคริสตกาล

ความคิดเห็น

  1. 3D Iron Rings - Titanium Artists - TITANIAN ART
    Titanium. ford ecosport titanium © titanium flat iron TITANIAN ART. This item is smith titanium no longer available. This item is black titanium fallout 76 no longer available. This titanium easy flux 125 amp welder item is no longer available. This item is no longer available.

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตราประทับโซโลมอน (Seal of Solomon)

ตราประทับแห่งบาโฟเมต (Sigil of Baphomet)