ตราประทับแห่งบาโฟเมต (Sigil of Baphomet)

สัญลักษณ์หนึ่งที่ใช้กันจนชินตาก็คือดาวห้าแฉกกลับหัวที่มีแพะอยู่ภายใน

สัญลักษณ์นี้เรียกว่าตราประทับแห่งบาโฟเมต หรือ Sigil of Baphomet  (Sigil ก็คือ Seal หรือ ดวงตราสัญลักษณ์)


พื้นฐานของสัญลักษณ์นี้ มาจากสองสิ่งด้วยกันคือ ดาวห้าแฉก กับ หัวแพะของปิศาจที่ชื่อ บาโฟเมต

สัญลักษณ์ “ตราประทับแห่งบาโฟเมต” นี้ปรากฏตีพิมพ์เผยแพร่ครั้งแรก (เท่าที่ค้นพบ) ในหนังสือ La Clef de la Magie Noire เขียนโดย สเตนิสเลส เดอ กูไอทา (Stanislas de Guaita) ในปี ค.ศ. ๑๘๙๗

สเตนิสเลส เดอ กูไอทา  กวีฝรั่งเศส (แน่นอน เป็นพวกนิยมเวทมนต์และศาสตร์เร้นลับ)  เขา และ โจเซฟีน เพลาแดน (Joséphin Péladan) ได้ร่วมกันรื้อฟื้นสมาคม Rosicrucian Order (หรือ Rosicrucian Brotherhood ) ขึ้นมาอีกครั้ง ในปีค.ศ. ๑๘๘๘

ใช้คำว่ารื้อฟื้น เพราะสมาคมนี้มีมาก่อนหน้านั้นนานแล้ว  ไม่แน่ใจว่าเกิดมาในช่วงไหน แต่มีการเผยแพร่หนังสือที่บ่งบอกแนวความคิดและปรัชญาของตัวเองในปีค.ศ. ๑๖๑๔ เป็นต้นมา  สมาคมนี้เป็นสมาคมลับเกี่ยวกับเรื่องนอกรีต แต่ว่าหลังจากรุ่งโรจน์และสร้างความหวาดหวั่นให้ผู้คนได้ระยะหนึ่ง ก็ค่อยๆ เลือนหายไปเนื่องจากในยุคก่อตั้งเริ่มแรกได้จำกัดจำนวนสมาชิกเอาไว้เพียงไม่กี่คน อีกทั้งมีการคัดเลือกคนเข้ามาเป็นสมาชิกที่เข้างวดมาก

การรื้อฟื้น Rosicrucian Order ของ เดอ กูไอทา และ เพลาแดน  ไม่ได้รับความเชื่อถือเท่ากับสมัยอดีต แต่อย่างไรก็ดี ในปี ๑๘๙๗  เดอ กูไอทา ได้เขียน La Clef de la Magie Noire ซึ่งภายในมีรูปดาวห้าแฉกกลับหัวโดยมีหัวแพะอยู่ภายใน และเรียกสัญลักษณ์นี้ว่า ตราประทับแห่งบาโฟเมต ซึ่งต่อมาทาง Church of Satan ในฝรั่งเศสริเริ่มนำเอาสัญลักษณ์นี้ไปใช้ประกอบในพิธีกรรม และต่อมามันก็แพร่หลายไปยัง Church of Satan แห่งอื่นๆในยุโรป



และหลังจากนั้น ภาพนี้ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของลัทธินอกรีตที่นำมาใช้จนเห็นชินตา

องค์ประกอบของสำคัญนอกจากหัวแพะของปิศาจบาโฟเมต และดาวห้าแฉกกลับหัวแล้ว ยังมีตัวอักษรฮิบรู ที่ประทับอยู่ตรงส่วนแฉกของดาว ตัวอักษรนี้เริ่มต้นที่ตรงส่วนต่ำสุดของดาว  และสะกดทวนเข็มนาฬิกา ก็จะได้คำที่หมายถึง เลไวอาธาน  (Leviathan) สัตว์ประหลาดในทะเลตามตำนานความเชื่อของลัทธิยูดาอิก (Judaic) ปรากฏอยู่ในคัมภีร์ Old Testament (Psalm 74:13-14; Job 41; Isaiah 27:1))

ตัว เลไวอาธาน นี้ ในความเชื่อของลัทธิยูดาอิก และ คริสเตียนโบราณ จะถือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับซาตาน

แอนตัน ลาร์วีได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าและจดลิขสิทธิ์ตราประทับบาโฟเมตเป็นสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการของคริสตจักรซาตาน (ของแอนตัน) โดยบรรยายว่าตราประทับบาโฟเมตเป็นการตกตะกอนทางความคิดไตร่ตรองรวมปรัชญาซาตานทั้งหลายไว้ในภาพเดียว

และด้วยเหตุผลนั้น รวมทั้งเหล่านักดนตรีเมทัลและแบล็กเมทัลนำตราประทับบาโฟเมตไปใช้จนเกร่อ รวมถึงการแพร่หลายอย่างไม่ถูกที่ถูกทาง ทำให้ในปัจจุบันนี้โบสถ์แห่งซาตานหลายแห่งเลิกใช้สัญลักษณ์นี้ในพิธีกรรม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตราประทับโซโลมอน (Seal of Solomon)

พันธสัญญาของโซโลมอน (Testament of Solomon)