ดาวห้าแฉก (The Blazing Pentagram)

คนส่วนใหญ่พอเห็นดาวห้าแฉกก็จะคิดถึงเรื่องซาตานไปเสียหมด

ความจริงมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น

ดาวห้าแฉกเป็นสัญลักษณ์ที่มีมาแต่ประมาณ ๓,๕๐๐ ปีก่อนคริสตศักราช คือค้นพบสัญลักษณ์นี้ในอารยธรรมเมโสโปเตเมีย ซึ่งในสมัยนั้นใช้แทนตัวตนของโลก  และพบต่อมาในบาลิโลนและกรีกโบราณ โดยเดิมใช้แทนดวงดาวทั้งห้า แต่ต่อมาใช้แทนดาวศุกร์ (ที่ได้ชื่อว่า Morning Star แต่ในบางแห่งที่เห็นดาวศุกร์ชัดในช่วงหัวค่ำ จะเรียกว่า Evening Star)  ต่อมามันแทนความหมายของ ดิน, น้ำ, ลม, ไฟ และความคิด  หลังจากนั้น มันก็กลายไปเกี่ยวเนื่องกับเรื่องของสิ่งเร้นลับเหนือธรรมชาติมาโดยตลอด.

ต่อมาดาวห้าแฉกนี้ก็หมายรวมไปถึงตัว ลูซิเฟอร์  (Lucifer) ด้วยเช่นกัน  เพราะในสมัยกรีก มีการเรียกชื่อ Morning Star ว่า ลูซิเฟอร์ (จริงๆ กรีกจะเรียกว่า Hesperus หรือ Evening Star)  และในตำนานทางคริสต์ศาสนา ลูซิเฟอร์ คือบุตรแห่งแสงสว่าง  ก่อนที่จะตกสวรรค์มาครองนรก

อย่างไรก็ตาม ใน คัมภีร์ไบเบิ้ล  พระคัมภีร์เก่า (Old Testament) ไม่ได้มีการระบุไว้ว่าลูซิเฟอร์ คือซาตาน ส่วนในพระคัมภีร์ใหม่ (New Testament)  มีการระบุถึง Morning Star บ้าง แต่เพิ่งมีระบุถึงชื่อ ลูซิเฟอร์ชัดๆ ใน ไบเบิ้ล ฉบับคิง เจมส์  (King James)  และหลังจากที่มหากวี จอห์น มิลตัน  (John Milton) ประพันธ์ Paradise Lost แสดงออกถึงความเชื่อที่ว่าลูซิเฟอร์คือซาตาน

ในสมัยอารยธรรมกรีก ดาวห้าแฉกจะมีชื่อเรียกว่า Pentalpha  โดยใช้ตัวอักษรกรีกแทนตำแหน่งแต่ละแฉก เป็นตัวแทนของการคุ้มครองปกป้องรักษา ต่อมาทางเฮ็บรู ก็นำไปใช้โดยใช้เป็นสัญลักษณ์แทนคัมภีร์ ๕ เล่มแรกของพระคัมภีร์เก่า (Old Testament)  นอกจากนี้ยังมีการโยงไปถึงแหวนแห่งโซโลมอน (Seal of Solomon – เป็นแหวนศักดิ์สิทธ์ขอกษัตริย์โซโลมอนในตำนาน ซึ่งทรงอานุภาพมาก ถ้านึกไม่ออกว่าแหวนของโซโลมอนนี้มีคุณค่าอย่างไร ก็นึกถึงแหวนใน Lord of the Ring ก็ได้)  ว่าอาจจะเป็นสิ่งเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเชื่อว่าสัญลักษณ์ที่แหวนแห่งโซโลมอนน่าจะเป็นเป็นดาวแห่งเดวิด ซึ่งเป็นหกแฉกมากกว่า

ดาวห้าแฉกมีพัฒนาการและการออกแบบที่แตกต่างกันไป แต่ที่ถือว่าสำคัญและเป็นที่แพร่หลายเป็นดาวห้าแฉกจากการออกแบบของ  อิลิแฟส เลวี่  (Éliphas Lévi) ผู้นำสูงสุด Church of Satan ในฝรั่งเศสซึ่งใช้แทนความหมายของ "ชีวิต" คือธาตุทั้งสี่ ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ และจิตวิญญาณ  สังเกตได้ว่า ในการออกแบบนี้จะเป็นดาวห้าแฉกที่ตั้งขึ้น ไม่ใช่ดาวห้าแฉกกลับหัว และในตัวของดาวห้าแฉกนี้ก็ไม่ได้มีความหมายเกี่ยวกับซาตาน หากแต่เป็นความหมายของมนุษย์  เลวี่ได้รับแนวคิดนี้มาจากปรัชญาเมธีกรีก เอ็มเพคโดคลิส  (Empedocles) อีกที

ต่อมาทางคริสต์ศาสนา ใช้ดาวห้าแฉกเป็นตัวแทนของพระเยซู คือแต่ละแฉกแทนบาดแผลทั้งห้าแห่งบนร่างกายพระเยซูเมื่อโดนตรึงบนไม้กางเขน และเมื่อทางคริสต์ใช้เป็นตัวแทนของพระเยซู ฝ่ายมารนอกรีตเลยจัดการนำดาวห้าแฉกมากลับหัวทิ่มลง เหมือนกับที่จับไม้กางเขนกลับหัว และใช้มันเป็นสัญลักษณ์ของพลังด้านมืด

นั่นก็คือที่มาของดาวห้าแฉกกลับหัว

ดังนั้น ถ้าหากกล่าวถึงดาวห้าแฉกที่ชี้ขึ้น โดยทั่วไปจะหมายถึงพลังความคุ้มครองในด้านดี แต่ถ้าหากเป็นดาวห้าแฉกกลับหัว มันจะหมายถึงลัทธิซาตานไปโดยปริยาย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตราประทับโซโลมอน (Seal of Solomon)

ตราประทับแห่งบาโฟเมต (Sigil of Baphomet)

พันธสัญญาของโซโลมอน (Testament of Solomon)