Sandman

ใครคือ แซนด์แมน? (Sandman)

แซนด์แมน เป็นเรื่องเล่าขาน (หรือนิทาน) ว่าจะมีชายคนหนึ่ง เป็นที่รู้จักในนามแซนด์แมน จะคอยเอาทรายวิเศษมาหยอดใส่ตาเด็กๆ ในยามค่ำคืน


เรื่องที่เกี่ยวกับแซนด์แมน ที่โด่งดังและเป็นที่จดจำมาถึงทุกวันนี้ก็คือ Der Sandmann (หรือ The Sandman) เมื่อปีค.ศ. 1816 เขียนโดยอี.ที.เอ. ฮอฟฟ์แมนน์ (E.T.A. Hoffmann – นักเขียนเรื่องออกทางแฟนตาซี และเขียนละครเพลงไว้หลายเรื่อง) ในเรื่องนี้แซนด์แมนออกจะเป็นตัวร้าย คือถ้าเด็กคนไหนไม่ยอมหลับในยามค่ำคืน เขาจะโรยทรายใส่ตาของเด็กคนนั้น แล้วตาก็จะหลุดออกมากลายเป็นของสะสมของแซนด์แมน
"Ole Lukøje" โดย Vilhelm Pedersen 

แต่ในแง่ดีก็มีอยู่บ้าง เช่นนิทานเรื่อง Ole Lukøje ของ แฮนส์ คริสเตียน อานเดอร์เซ่น (Hans Christian Andersen – นักเล่านิทานชื่อดัง ผู้เขียนเรื่องลูกเป็ดขี้เหร่, รองเท้าสีแดง, ราชินีหิมะ, เด็กหญิงขายไม้ขีดไฟ เป็นต้น) อธิบายว่าแซนด์แมนมีทั้งดีและร้าย แต่ไม่ได้โหดขนาดโรยทรายใส่ตาเด็กแล้วเก็บลูกตาเป็นของสะสมอย่างของอี.ที.เอ. ฮอฟฟ์แมนน์.

ในเรื่อง Ole Lukøje เขียนไว้เมื่อปีค.ศ. 1842 เป็นเรื่องของแซนด์แมน ที่ไปหาเด็กน้อยและเล่านิทานให้เด็กฟังตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ ซึ่งในวันอาทิตย์ ได้เล่าถึงน้องของเขาเอง; Ole Lukøje หรือที่รู้จักในฐานะ “ความตาย” เพราะเมื่อมาเยือนใครก็จะปิดตาของใครคนนั้น แล้วนำชีวิตของคนนั้นติดไปด้วย.

ดังนั้น แซนด์แมนจึงมีทั้ง เทพแห่งความฝัน และเทพแห่งความตาย

หมายเหตุ ชื่อของ Hans Christian Andersen ควรสะกดตามหลักว่า ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน แต่เนื่องจากเคยได้ยินคนเดนมาร์กอ่านชื่อนี้ คล้าย แฮนส์ คริสเตียน อานเดอร์สัน จึงเขียนแบบนี้ คำว่า สัน กับออกเสียงสั้น ๆ ฟังคล้าย  ซั่น หรือ เซ่น ไม่แน่ใจเหมือนกัน)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตราประทับโซโลมอน (Seal of Solomon)

ตราประทับแห่งบาโฟเมต (Sigil of Baphomet)

พันธสัญญาของโซโลมอน (Testament of Solomon)