Baphomet

บาโฟเมต (Baphomet หรือ Bafomet) เป็นปิศาจที่มีชื่อเสียงมากตัวหนึ่ง  เพราะมีการเอ่ยนามปิศาจตัวนี้ในช่วงสงครามครูเสดครั้งที่ ๗ (ประมาณช่วงปีค.ศ. ๑๒๔๘ – ๑๒๕๔) เมื่อกษัตริย์ ฟิลลิปที่ ๔ แห่งฝรั่งเศส ใช้เป็นข้ออ้างในการจับกลุ่มอัศวินเทมเปลอร์ (Templer) ในวันศุกร์ที่ ๑๓ ตุลาคม ค.ศ. ๑๓๐๗ โดยกล่าวหาว่าบรรดาอัศวินเหล่านี้นับถือปิศาจบาโฟเมตและประหารชีวิตทั้งหมด
อัศวินเทมเปลอร์เป็นที่รู้จักกันในนาม นักรบผู้ยากจนของคริสต์จักร (The Poor Fellow-Soldiers of Christ  หรือบางทีก็เรียกว่า The Poor Fellow-Soldiers of the Temple of Solomon) ก่อตั้งขึ้นในช่วงปี ค.ศ.  ๑๑๑๘ โดย ฮิว เดส เปเยนส์ (Hugh des Payens) ได้รวบรวมเหล่าอัศวินผู้อุทิศตัวเองเพื่อปกป้องปกป้องผู้จารึกแสวงบุญไปเยรูซาเลมโดยไม่รับเงินค่าจ้างใด ๆ ทั้งสิ้น

อัศวินเหล่านี้มีแหล่งพำนักอยู่ในบริเวณเทมเปิลเมาต์ (Temple Mount) ที่ตั้งโดมแห่งก้อนหิน (Dome of the Rock) ที่ใช้เก็บก้อนหินที่ศาสดามูฮัมหมัดได้รับจากสวรรค์ ตามคติความเชื่อของชาวมุสลิมในเยรูซาเลม  และยังเชื่อกันว่าปลูกสร้างในตำแหน่งเดียวกับวิหารแห่งโซโลมอน (Temple of Solomon) อีกด้วย ทำให้เรียกอัศวินเหล่านี้อีกชื่อว่าอัศวินผู้ยากไร้แห่งวิหารของโซโลมอน

แต่เมื่อเวลาผ่านไป อัศวินเทมเปลอร์ชื่อเสียงมากขึ้นก็ได้รับ “สินน้ำใจ” มากขึ้น พวกเขาสร้างองค์กรและระบบรับฝากสิ่งของมีค่าเพื่อไม่ให้สูญหายหรือโดนโจรแย่งชิง  ทำให้อัศวินเทมเปลอร์กลายเป็นองค์กรใหญ่ มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินและที่ดิน อีกทั้งมั่นคงด้วยกำลังทหาร

มีตำนาน (ซึ่งไม่น่าจะเป็นเรื่องจริง) กล่าวว่า กลุ่มอัศวินเทมเปลอร์ได้พบคัมภีร์ฉบับดั้งเดิมในวิหารแห่งโซโลมอนซึ่งถ้าเผยแพร่เนื้อหาภายในออกไปอาจสั่นคลอนคริสต์จักรได้ เลยเป็นเหตุให้พระสันตปาปาคลีเมนท์ ที่ ๕ ต้องส่งจดหมายลับถึงกษัตริย์ฟิลลิปที่ ๔ แห่งฝรั่งเศสให้กำจัดกลุ่มอัศวินเทมเปลอร์ แต่ทางวาติกันได้ประกาศว่าเรื่องเหล่านี้ไม่มีจริงโดยบอกว่า กษัตริย์ฟิลลิปที่ ๔ แห่งฝรั่งเศสยืมเงินจากกลุ่มอัศวินเทมเปลอร์มาใช้ในสงครามกับอังกฤษแต่ไม่มีปัญญาใช้คืน

ในเมื่อใช้คืนไม่ได้ก็เลยเบี้ยวหนี้ด้วยการสังหารคิดสังหารเจ้าหนี้ซะ!

แต่ถ้าจะฆ่าอัศวินเทมเปลอร์โดยไม่มีเหตุผลเพียงพอคงมีปัญหาตามมามากมาย ก็เลยใช้ข้ออ้างทางศาสนากำจัดเสี้ยนหนาม โดยอ้างว่ากลุ่มอัศวินเหล่านี้คือพวกนอกรีตที่รับใช้ปิศาจบาโฟเมต และเมื่อผู้ครองอาณาจักร์อื่นเห็นว่ากษัตริย์ฟิลลิปที่ ๔ แห่งฝรั่งเศสกำจัดอัศวินเทมเปลอร์แล้วยังยึดทรัพย์สินได้มากมายมหาศาล ทำให้เกิดการเลียนแบบขึ้นทั่วยุโรป ส่งผลให้อัศวินเทมเปลอร์ต้องจบสิ้นลงในสมัยนั้น ทิ้งไว้เพียงตำนานเกี่ยวกับสมบัติที่สาบสูญ และกองกำลังเร้นลับที่เป็นปริศนามาถึงทุกวันนี้

ภายหลังเริ่มสงสัยว่าบาโฟเมตมีตัวตนอยู่จริง หรือเป็นเพียงสิ่งสมมติที่กษัตริย์ฟิลลิปที่ ๔ ใช้เป็นข้ออ้างเท่านั้น เนื่องจากไม่เคยปรากฏชื่อว่าเป็นปิศาจร้ายกาจอะไรมาก่อนหน้านั้นอีกทั้งการบรรยายลักษณะเฉพาะของปิศาจตัวนี้ก็แตกต่างกันไปไม่มีความแน่นอน คือมีทั้งเป็นกะโหลกมนุษย์ เป็นภาพกึ่งปิศาจแมว เป็นคนไว้หนวดเครา เป็นปิศาจมีเขาและมีปีก  แถมยังมีที่มาไม่เหมือนกันอีกต่างหาก (เพราะตำนานเกี่ยวกับบาโฟเมตมีมานานจนรุ่นหลังต้องมาตีความเสริมแต่งกันเอง)
บาโฟเมตที่อิลิแฟส เลวี ออกแบบ

จนกระทั่งในปีค.ศ. ๑๘๕๔ อิลิแฟส เลวี (Éliphas Lévi)  ผู้นำสูงสุดของ  Church of Satan ในฝรั่งเศสได้เขียนตำราเล่มหนึ่งชื่อว่า Dogme et rituel de la haute magie  ซึ่งในเล่มนี้ อิลิแฟส เลวี ได้วาดรูปบาโฟเมตเอาไว้ โดยใช้แพะเป็นเค้าโครงมีลำตัวช่วงบนเป็นผู้หญิง  ประทับสัญลักษณ์ดาวห้าแฉก (ชี้ขึ้น) ไว้บนหน้าผาก หลังจากนั้นทั้งโลกก็เชื่อกันว่าบาโฟเมตตามแบบที่อิลิแฟส เลวีวาดไว้คือรูปของบาโฟเมตมาจนถึงทุกวันนี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตราประทับโซโลมอน (Seal of Solomon)

ตราประทับแห่งบาโฟเมต (Sigil of Baphomet)